Dòng sự kiện:

Tủ lạnh cấp đông mềm: Tiện nhưng chưa lợi

Theo PNVN
10:55 13/06/2017
“Chào sân” chưa lâu, những mẫu tủ lạnh có tính năng cấp đông mềm nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Song, chiếc tủ hiện đại này vẫn còn những điểm hạn chế, chưa phù hợp với số đông.

Nếu từng bảo quản thực phẩm bằng cách để đông đá trong tủ lạnh, chắc hẳn bạn không ít lần phải "đau đầu| khi thịt, cá bị đông cứng, không kịp rã đông, không thể tách rời, cắt, thái… hay đồ đông lạnh để quá lâu sẽ bị có mùi, không còn tươi ngon như trước. Khắc phục được những hạn chế đó, tủ lạnh cấp đông mềm giúp công việc bếp núc trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Cấp đông mềm là gì?

Anh Văn Quân, Trung tâm Bách Khoa (Hà Nội), phân tích cho PV Báo PNVN những điểm khác biệt cơ bản giữa tủ lạnh thường dùng và tủ lạnh cấp đông mềm:

Các loại tủ lạnh thông thường đang được dùng phổ biến trong mỗi gia đình, sử dụng công nghệ cấp đông cứng, có luồng hơi lạnh thổi trực tiếp vào thực phẩm. Luồng khí lạnh này làm nước đóng băng từ ngoài vào trong, khiến cho thực phẩm bị đông cứng đến tận phần lõi, bắt buộc phải rã đông mới chế biến được. Quá trình rã đông này thường được người nội trợ sử dụng theo các cách: rã đông từ từ (mất thời gian từ 2 tiếng trở lên), ngâm vào nước hoặc dùng lò vi sóng.... Những cách rã đông này gây thất thoát một lượng nước chứa trong thực phẩm, làm hao hụt dưỡng chất, có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của tự nhiên của thức ăn.

Thức ăn đông cứng nếu bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh thông thường

Tủ lạnh dùng công nghệ cấp đông mềm (Soft Freezing) có nguyên lý làm đông khác với công nghệ cấp đông thường dùng ở các tủ lạnh hiện nay. Công nghệ cấp đông mềm sử dụng nguyên lý đóng băng cả trong lẫn ngoài của thực phẩm cùng một thời điểm. Khi đưa thực phẩm vào ngăn đông, nước trong thực phẩm tạo thành các tinh thể băng siêu nhỏ, giúp bảo quản được thực phẩm, giữ dinh dưỡng và độ tươi ngon như lúc mới mua về.

Với tủ lạnh có ngăn đông mềm, không mất thời gian để rã đông thực phẩm

Bên cạnh đó, lý do quan trọng nhất để loại tủ lạnh cấp đông mềm chinh phục người sử dụng là công nghệ cấp đông mềm giúp thực phẩm dễ cắt, thái, chặt hơn mà không cần qua khâu rã đông, rút ngắn thời gian nấu ăn, tiện dụng cho những người bận rộn.

Hiện đại nhưng chưa hợp với số đông

Dành nhiều thời gian tham khảo các loại tủ lạnh có ngăn cấp đông mềm tại các cửa hàng điện máy ở Hà Nội nhưng chị Lan Anh (phố Phương Liệt, Hà Nội) vẫn dè dặt không quyết định mua sản phẩm. Chị cho biết: "Không thể phủ nhận tính tiện dụng, hiện đại của tủ lạnh cấp đông mềm nhưng cách sử dụng sản phẩm này còn có những điểm hạn chế nhất định".

Trước hết là thời gian bảo quản thực phẩm. Với tủ lạnh cấp đông cứng, độ lạnh sâu ở nhiệt độ -18 độ C, thời gian bảo quản thức ăn lên tới vài tháng. Trong khi đó, tủ lạnh có ngăn cấp đông mềm có nhiệt độ -3 độ C đến -10 độ C, có tác dụng giúp giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm nhưng không hoàn toàn ức chế sự hoạt động của vi khuẩn để lưu trữ thực phẩm lâu dài hơn. Vì vậy, thời gian lưu trữ của thực phẩm trong tủ cấp đông mềm lý tưởng nhất là 14 ngày. Nếu để lâu, thực phẩm sẽ bị mốc hỏng, gây lãng phí cho người sử dụng.

Bảo quản đúng cách sẽ giúp giữ được hương vị tươi ngon và dinh dưỡng trong thực phẩmCách bảo quản thực phẩm cầu kỳ, phức tạp là một trong những hạn chế của tủ lạnh cấp đông mềm. Để tiết kiệm thời gian, chi phí, thông thường người sử dụng sẽ bọc, gói thịt, cá trong túi nylon đựng thực phẩm và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Nhưng nếu đã chọn dùng tủ lạnh cấp đông mềm thì bạn không thể thoải mái đặt các loại khay hay thực phẩm vào tủ lạnh được mà cần phải sử dụng hộp bảo quản chuyên dụng.

Loại hộp này có thể bằng nhựa, kim loại, túi zip… có thiết kế đặc biệt để đảm bảo lưu trữ thực phẩm trong ngăn cấp đông mềm lâu hơn, nhất là với các loại thủy hải sản. Tuy nhiên, loại hộp chuyên dụng này hiện nay chưa bán phổ biến trên thị trường. Đây cũng là lý do mà gia đình chị Thúy (Q.Đống Đa, Hà Nội) dù rất thích nhưng vẫn không chọn mua tủ lạnh cấp đông mềm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam