Dòng sự kiện:

Vì sao cho trẻ ăn trứng gà luộc là tốt nhất?

16:52 24/02/2016
Trứng gà luộc dễ ăn và giữ được nhiều chất dinh dưỡng nguyên bản.

Tin liên quan

Bác sĩ Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên cha mẹ nên cho trẻ trẻ ăn trứng gà. Vì nếu tính các vi chất dinh dưỡng thì trứng gà cao hơn trứng vịt, nhất là hàm lượng kẽm, vitamin A, vitamin D và chất đạm. Ngược lại, chất béo trong trứng gà lại thấp hơn nên ít gây đầy bụng, khó tiêu.

Trứng luộc không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất, mà các vitamin cũng bị mất đi ít, tỉ lệ hấp thu và tiêu hóa sẽ là 100%.

Bác sĩ Hải cho biết đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là Salmonella - yếu tố gây ngộ độc thức ăn. Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn trứng sống hay hòa tan trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn.

Bác sĩ cũng khuyên nên cho trẻ ăn trứng luộc chín tới là tốt nhất, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất, mà các vitamin cũng bị mất đi ít, tỉ lệ hấp thu và tiêu hóa sẽ là 100%.

Còn nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%, trứng rán chín là 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%.

Ăn thế nào là đủ và đúng?

Lượng trứng nạp vào cơ thể tùy thuộc vào từng nhóm người:

Với người lớn, bạn chỉ nên ăn 3-4 quả/tuần.

Người đang mang thai cũng nên ăn trứng hợp lý, không nên ăn quá nhiều.

Với trẻ nhỏ, ăn trứng cần phải lưu ý nhiều hơn.

- Trẻ 6-7 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần

- Trẻ 8-12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ/bữa, 3-4 bữa trứng/ tuần

- Trẻ 1-2 tuổi nên ăn 3-4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng

- Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể ăn 1 quả/ngày, có thể ăn cháo trứng, trứng luộc, trứng rán đúc thịt hoặc trứng sốt cà chua ăn với cơm, tốt nhất là ăn trứng luộc chín tới.

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng sau nên hạn chế ăn trứng là: những người bị mắc bệnh gan, tăng mỡ máu, tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, trong trứng có chất gây dị ứng nên nếu bị dị ứng thì không nên ăn trứng.

Không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, ăn nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn…

Lưu ý khi luộc và bóc trứng

Trứng gà luộc xong ngâm nước lã khiến các vi sinh vật dễ tấn công vào trong làm nhanh biến chất. Trứng lòng đào để qua đêm dễ sinh vi khuẩn, biến chất, làm mất dinh dưỡng và gây hại cho sức khỏe.

Bạn nên ăn trứng luộc bởi vì trứng luộc có khả năng bảo toàn và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn cả so với các loại trứng được chế biến kiểu khác.

Cách luộc trứng đúng: cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần, khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ trứng không bị vỡ. Trứng gà vừa lấy ở tủ lạnh ra không nên luộc ngay, cũng không nên ngâm trong nước nóng hay luộc bằng lửa quá to vì dễ gây vỡ trứng, hoặc không chín lòng đỏ.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]ADjp8fn8iG[/mecloud]