Dòng sự kiện:

Vụ bé trai đứt dương vật: Học cách sơ cứu "cậu nhỏ" để phòng ngừa rủi ro

17:50 06/10/2016
Khi trẻ gặp tai nạn với "cậu nhỏ", cha mẹ cần biết cách sơ cứu đúng cách để đảm bảo có thể tránh được rủi ro đáng tiếc.

Tai nạn hy hữu

Tai nạn với "cậu nhỏ" không phải là hiếm, không chỉ với người lớn mà với trẻ nhỏ cũng không phải ít xảy ra.

Mới đây, một bé trai 8 tuổi (ở Kiên Giang) trong lúc đang chơi trượt ván bất ngờ bị kẹt cả quần lẫn “cậu nhỏ” vào khe ván. Trong lúc người bố đi tìm dụng cụ để gỡ ra, bé trai do hoảng sợ đã giật mạnh khiến dương vật đứt lìa.

Ngay sau đó, gia đình bé trai đã bảo quản phần dương vật bị đứt vào thùng đá và đưa con tới cơ sở y tế cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) ngay trong đêm.

Bé trai 8 tuổi đứt lìa dương vật do kẹt vào khe ván.

 

Theo TS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM), đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, phải nối từng mạch máu cực kỳ nhỏ ở dương vật cho bé trai. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ với sự tỉ mỉ, chính xác các bác sỹ đã nối thành công dương vật cho cậu bé.

Sau thời gian điều trị 2 tuần tại bệnh viện Bình Dân, đến nay bé trai đã hồi phục sức khỏe, được xuất viện.

Cách sơ cứu khi "cậu nhỏ" bị đứt lìa

Ngay khi "cậu nhỏ" bị cắt lìa, cần phải rửa sạch phần bị đứt bằng nước muối sinh lý rồi dùng gạc sạch bao bọc lại cẩn thận. Nếu không có gạc thì cho vào túi ni lông rồi cho vào thùng chứa đá lạnh.

Tuy nhiên, tuyệt đối không để phần "cậu nhỏ" bị đứt lìa trực tiếp lên đá lạnh. Vì sẽ khiến mô bị phá huỷ và rất khó để "cứu sống" dương vật.

Khi bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn, không nên cắt rời ra. Thay vào đó, dùng gạc sạch băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, hy vọng nối liền "cậu nhỏ" có thể lến tới 80%. Thời gian tốt nhất để cứu sống được phần cơ thể bị đứt liền là 6 tiếng. Vì thế, ngay sau khi sơ cứu cho bệnh nhân, người nhà cần nhanh chóng đưa họ đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam