Dòng sự kiện:

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Sơn La: Vì sao Phó Giám đốc Sở GDĐT không bị tạm giam?

Theo Lao động
06:45 05/08/2018
Nhiều độc giả thắc mắc, tại sao cả 5 người tại Sở GDĐT Sơn La cùng bị khởi tố cùng tội nhưng chỉ có 3 người bị tạm giam, 2 người khác được tại ngoại, trong đó có vị Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh.

Ngày 31.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 5 người liên quan đến vụ án sửa điểm hàng loạt bài thi tốt nghiệp THPT của thí sinh trên địa bàn. Các bị can đều là cán bộ Hội đồng thi Sơn La.

Cụ thể bao gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La), bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GDĐT Sơn La), bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), ông Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu) và ông Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng Sở GDĐT Sơn La).

Trong 5 người có 3 bị can bị bắt tạm giam gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh và Đặng Hữu Thủy.

Hai bị can còn lại là Trần Xuân Yến và Cầm Thị Bun Sọn bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vụ phù phép điểm thi ở Sơn La: Vì sao Phó Giám đốc Sở GDĐT không bị tạm giam?
Công an đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng liên quan vụ gian lận điểm thi ở Sơn La. Ảnh: Văn Phú

Sau khi thông tin này phát đi, nhiều độc giả thắc mắc, tại sao cả 5 người tại Sở GDĐT Sơn La cùng bị khởi tố cùng tội nhưng chỉ có 3 người bị tạm giam, 2 người khác được tại ngoại?

 Liên quan vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng, Trưởng văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng cho biết, việc cả 5 người ở Sở GDĐT Sơn La cùng bị khởi tố cùng một tội danh, nhưng có 2 người được tại ngoại không phải là điều bất thường. Luật tố tụng Hình sự không cấm vấn đề này.

Còn luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, điều kiện được tại ngoại đối với bị can, bị cáo hiện nay không quy định cụ thể, tuy nhiên, phải đáp ứng được những điều kiện sau:

Thứ nhất, đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

Thứ hai, người phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, không có dấu hiệu bỏ trốn và có ít nhất hai người bảo lãnh.

Ông Trần Xuân Yến xuất thân từ thầy giáo dạy Vật lý tại một trường THPT trên địa bàn huyện Mai Sơn (Sơn La). Sau đó ông Yến nắm giữ cương vị Trưởng phòng GDĐT huyện Mai Sơn.
Đến ngày 22.11.2016, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La điều động về sở GD&ĐT Sơn La giữ chức Phó Giám đốc. Quá trình công tác, người này không gây ra điều tiếng gì.
Như vậy, trường hợp của Phó giám đốc Sở GDĐT tỉnh Sơn La đáp ứng được các tiêu chí theo luật định. Tuy nhiên, theo luật sư, đối với những người được tại ngoại, cơ quan chức năng sẽ áp dụng thêm biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong thời gian tại ngoại, nếu hai người này tiếp tục phạm tội hoặc cố ý gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra, truy tố, xét xử sẽ bị bắt giam.

Nguồn: Gia đình Việt Nam