Dòng sự kiện:

Vụ xe tải "đỡ đầu" xe khách: "Thấy nguy thì cứu chứ đâu nghĩ sẽ ra sao?"

17:37 08/09/2016
Hành động mà tài xế điều khiển chiếc xe tải chạy trên đèo Bảo Lộc đón đầu “đỡ” xe khách 30 chỗ khỏi lao xuống vực đang được dư luận cả nước tuyên dương.

Tài xế điều khiển xe tải “đỡ” xe khách mất thắng cứu 30 người thoát nạn

Sự việc xảy ra khoảng 14 giờ 30 ngày 6.9 trên đèo Bảo Lộc, thuộc H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), khi chiếc xe khách BS 53N- 2824 của Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà, chở 30 du khách từ Đà Lạt về lại TP.HCM bị mất thắng, có nguy cơ lao xuống vực sâu bên đèo.

Lúc này, tài xế Phan Văn Bắc đang điều khiển xe tải BS 49C - 098.51 chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải ra “đỡ” xe khách mất thắng và dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe thoát nạn.

Hình ảnh chiếc xe khách.

Nhờ có sự ra tay giúp sức kịp thời của vị tài xế trẻ tuổi này mà không có thiệt hại nào về tính mạng xảy ra.

Khi đang xuống đèo Bảo Lộc, nhìn qua kính chiếu hậu thấy chiếc xe du lịch lao xuống với tốc độ nhanh, có dấu hiệu mất thắng. Quan sát kỹ qua kính thấy nhiều người trên xe du lịch với tay ra ngoài cầu cứu, tôi nghĩ phải tìm cách cứu họ cách nhanh nhất.


Anh Bắc - người điều khiển chiếc xe tải cứu 30 người thoát nạn được tuyên dương. Ảnh Trí Thức Trẻ

 Lúc này, trên xe tải chở hạt bắp nên xe khá đằm, trên xe ngoài phụ xe Phạm Đình Tín còn có cả chủ hàng cùng đi. Tôi hỏi nhanh ý của chị chủ hàng rồi quyết định đưa đuôi xe tải để “đỡ” đầu xe khách, hãm tốc.

Khi đầu xe du lịch bám được vào đuôi xe tải rồi, tôi dìu xe du lịch từ từ xuống hết đèo Bảo Lộc, dài gần 500 m. Khi xe khách dừng hẳn dưới chân đèo, những người khách trên xe du lịch ôm chầm lấy tôi, cảm ơn. ", anh Bắc nói.

"Thấy nguy thì cứu chứ chưa nghĩ đến chuyện sau đó"

Sau vụ tai nạn, cả hai xe đều bị hư hại nặng nhưng không ai nguy hiểm đến tính mạng là điều đang mừng nhất. Hành động này của anh Bắc được rất nhiều người tuyên dương và lan truyền khắp các trang mạng xã hội. Thậm chí, nhiều người không ngần ngại mà đặt cho anh biệt danh "cứu tinh xa lộ" hay "anh hùng xa lộ".

Khi được hỏi về hành động dũng cảm của mình được nhiều người tuyên dương, anh Bắc cho biết: "Bạn bè hỏi tôi có lái xe đi tiếp được không, tôi nói cho tôi nghỉ mấy ngày, không lương cũng được chứ tôi còn thấy sợ sợ. May quá, mình thấy xe nguy thì mình cứu nhưng có biết điều gì sẽ xảy ra sau đó đâu.

Lên mạng thấy bạn bè khen ngợi mình dữ thì tôi vui, cứ lâng lâng vậy. Nhưng nói thiệt, ngày mai ngại ra đường lắm, thấy mắc cỡ. Chỉ mong trên đường làm nghề tài xế, nếu có gì không may luôn có người cứu giúp”.

Trao đổi trên báo Trí Thức Trẻ, anh Toàn (tài xế xe khách) cho biết thời điểm đó anh đang chở hơn 30 hành khách từ Đà Lạt về TP HCM.

"Trong lúc đổ đèo, tôi phát hiện thắng không ăn nên xe chạy nhanh khiến các hành khách hoảng loạn. Tôi đang cố rà số nhằm không cho xe lao xuống vực thì được anh Bắc ra tín hiệu trợ giúp. Nếu như anh Bắc không có hành động đẹp thì 30 hành khách trên xe và tôi khó mà sống được", anh Toàn chia sẻ.

Nhận định về khả năng xử lý tình huống của anh Bắc, ông Hồ Văn Lai, trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Hành động của anh Bắc rất chính xác, cứu được chiếc xe khách đang đổ đèo với tốc độ cao. Theo các ghi nhận hiện trường, nếu anh Bắc đạp thắng gấp để hãm xe khách thì tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra vì xe khách đang lao với tốc độ cao. Anh Bắc chọn vừa cho xe khách va chạm vào xe mình vừa rà thắng, do đó va chạm nhẹ nhàng hơn và giảm tốc cho xe khách một cách từ từ, không gây ra tình huống nguy hiểm. Các ảnh chụp hiện trường cho thấy vết thắng của anh Bắc rất dài, tức anh không thắng gấp mà thắng vừa đủ để xe khách nương theo và giảm tốc đến khi dừng hẳn”.

Theo thông tin mới nhất, ông Nguyễn Hữu Thắng - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh đã ký quyết định tặng bằng khen cho tài xế Phạm Văn Bắc. Theo ông Thắng ngoài bằng khen, Ban an toàn giao thông cũng trao 10 triệu đồng cho anh Bắc. "Trước đến giờ đây là lần đầu tiên ở Lâm Đồng có trường hợp tài xế cứu nhiều người gặp nạn như thế nên cần phải tuyên dương để những người khác khi qua đèo cần hỗ trợ nhau".

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam