Dòng sự kiện:

WHO: Vaccine sởi, quai bị, rubella không liên quan đến chứng tự kỷ

Theo VTV
09:49 17/07/2017
Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định thông tin vaccine liên quan đến tự kỷ là không đúng và hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Tẩy chay vaccine đang là trào lưu lan rộng trên các trang mạng xã hội. Nhiều bà mẹ đã hoang mang, dao động, không cho con đi tiêm phòng nhưng các chuyên gia y tế khẳng định đây là một trào lưu rất nguy hiểm, khiến nhiều bệnh dịch truyền nhiễm quay trở lại.

Chỉ trong tháng 6 qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 26 trẻ bị viêm não Nhật Bản, hầu hết đều bị di chứng thần kinh hoặc di chứng vận động. Điều đáng nói là phần lớn các trẻ này đều chưa tiêm hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Chuyên gia củaTổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định thông tin vaccine liên quan đến tự kỷ là không đúng và hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Bác sỹ Makiko Iijima - Chuyên gia tiêm chủng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: "Có nhóm cho rằng tiêm phòng gây ra bệnh tật mà một trong những điều lan truyền rộng rãi là vaccine MMR gây ra chứng tự kỷ. Quan điểm này đang lớn dần, mặc dù thực tế không có bằng chứng chứng minh điều đó. Nghiên cứu sâu rộng của WHO cho thấy không có bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa vaccine MMR và chứng tự kỷ".

Như vậy, những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác. Nhưng hệ lụy của những thông tin thất thiệt này đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Các bác sỹ vẫn liên tục khẳng định rằng, việc cho trẻ tiêm vaccine đúng và đầy đủ theo lịch không chỉ tạo nên hệ miễn dịch cho trẻ suốt đời, mà còn giúp đảm bảo khả năng phòng bệnh cho cả cộng đồng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam