Dòng sự kiện:

Xem ảnh chụp của con, mẹ giật mình phát hiện con gái bị ung thư mắt

08:31 24/08/2019
Cô bé Isabelle Perren, 5 tuổi, đến từ Queensland được chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc hay còn gọi là ung thư võng mạc và phải cắt bỏ nhãn cầu.

Mẹ phát hiện con bị u nguyên bào võng mạc nhờ những tấm ảnh

Chị Kellie Perren, mẹ bé Isabelle Perren đã phát hiện ra đốm trắng kỳ lạ trong con ngươi mắt trái của con gái mình qua những tấm hình chụp. Chị trở nên lo lắng khi đốm trắng đó luôn xuất hiện và biến mất một cách bất thường. 

Empty
 
  Chị Kellie phát hiện mắt con gái mình xuất hiện đốm trắng kỳ lạ (Ảnh: The Sun)

Chia sẻ với Channel Seven News, bà mẹ trẻ cho hay: “Tôi không thể giải thích được điều đó. Tôi cứ luôn hỏi mọi người rằng họ có nhìn thấy dấu hiệu kỳ lạ trong mắt con bé không, nhưng không một ai có thể nhìn thấy”. 

Isabelle sau đó được bác sĩ kết luận có nhiều khối u ở cả hai mắt. Cô bé được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ mắt trái và thay thế bằng mắt giả.

Giờ đây, bất chấp những khó khăn đã trải qua, chị Kellie Perren vẫn tự hào khi nhắc đến con gái mình: “Con bé có thể đọc, có thể viết và vẫn có thể học tập”.

Isabelle đã được phẫu thuật thay thế mắt trái bằng mắt giả (Ảnh: The Sun)

Chị Kellie cũng khuyên các ông bố bà mẹ nên chú ý quan sát thường xuyên những thay đổi của con cái mình.

U nguyên bào võng mạc là gì?

U nguyên bào võng mạc hay còn gọi là ung thư võng mạc (Retinoblastoma) là một bệnh mắt ác tính gặp ở trẻ nhỏ, đây là một bệnh nguy hiểm, không những phá huỷ chức năng thị giác của mắt bị bệnh mà còn có thể đe doạ đến tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh gây ra do một khối u ác tính ở mắt, ảnh hưởng đến võng mạc và mô thần kinh mỏng ở sau mắt. U nguyên bào võng mạc có thể ảnh hưởng ở một hoặc cả hai mắt.

Trẻ mắc u nguyên bào võng mạc có thể có nhiều nguyên nhân như do di truyền (gia đình có người bị u nguyên bào võng mạc); do đột biến gen RB1 trên nhiễm sắc thể số 13 hoặc do tự phát.

 

Những dấu hiệu nhận biết của u nguyên bào võng mạc

Theo bác sĩ Phạm Minh Châu, Khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt trung ương, nếu được phát hiện kịp thời, u nguyên bào võng mạc có thể được điều trị, tránh những hậu quả nặng nề sau này. Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên theo dõi những thay đổi trên cơ thể con mình. Cha mẹ có thể nhận biết bé mắc bệnh thông qua các dấu hiệu sau:

- Con ngươi xuất hiện màu trắng hoặc vàng khi có ánh sáng chiếu vào. Trên thực tế, có đến 56% trường hợp bệnh được phát hiện nhờ dấu hiệu này. Mắt bé có xuất hiện ánh trắng (nhất là vào ban đêm hoặc trong phòng tối vì khi đó đồng tử giãn), cũng có thể thấy 1 hoặc 2 đồng tử màu trắng hay vàng khi chụp ảnh buổi tối có dùng đèn flash.

Empty

Dưới ánh đèn flash, mắt trẻ bị u nguyên bào võng mạc xuất hiện vết sáng màu trắng hoặc vàng (Ảnh minh họa)

- Mắt của bé bị lé (lác), trông có vẻ nhìn theo hai hướng khác nhau.

- Thị lực kém.

- Nhãn cầu to hơn bình thường.

- Mắt đỏ và sưng, viêm, xuất huyết,…

Những phương thức điều trị u nguyên bào võng mạc

Để lựa chọn phương thức điều trị phụ thuộc vào tiên lượng thị lực, kích thước và vị trí khối u, có hay không có gieo mầm vào pha lê thể hoặc dưới màng lưới, tuổi bệnh nhân.

Điều trị chuẩn bao gồm phẫu thuật khoét bỏ nhãn cầu, tia xạ với nguồn tia từ ngoài vào, tia xạ với các tấm mỏng có hoạt tính phóng xạ (I-125), nhiệt lạnh, cắt bằng tia laser và hóa chất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam